ĐỒNG HỒ THÔNG MINH (SMARTWATCH) VS ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ.

by admin

Đầu tiên đây không phải là chuyên môn của mình trong mảng đồng hồ – mọi người có thể tìm hiểu thêm các anh/chị/bạn bè có tìm hiểu sâu hơn về mảng đồng hồ. Xét trên một bức tranh rộng lớn hơn thì nó liên quan đến thời trang vì tất cả mọi thứ đều liên quan đến việc xây dựng một bức tranh rộng lớn rằng là “Personal Branding” – “Giá trị cá nhân’ của mỗi con người được dựa trên một thứ mà ngày đêm chúng ta đang vô thức xây dựng cho bản thân đó là “Lifestyle”. Lifestyle của một con người bao gồm nhiều thứ – từ thời trang, xe cộ, giày dép, quần áo, đồng hồ, cách mà họ hưởng thụ và tận hưởng cuộc sống, cách mà chúng ta làm việc và làm việc như thế nào – không gian làm việc ra sao, cách thức làm việc như thế nào? Ngay cả ngành make-up hay skincare cũng tương tự như vậy – chúng ta đang được hướng dẫn nên làm đẹp như thế nào trong hoàn cảnh cụ thể, trường hợp rõ ràng. Rồi các bạn biết thể loại nội dung nào luôn thu hút được lượng người xem nhiều nhất rồi chứ? Đó là các nội dung mang tới những kiểu xây dựng phong cách – lối sống (Ví dụ như mặc như thế nào để trở thành abc, làm gì để có etc..) hoặc cung cấp những dạng vlog giới thiệu các lối sống mà người xem thường chưa có nhiều trải nghiệm hoặc mong muốn mà chưa có cơ hội. Sự tò mò, sự thèm khát được trải nghiệm hoặc cái sự mong muốn một ngày mình sẽ trở thành một người dạng như thế là chuyện bình thường – nhưng từ đó chúng ta đều rút ra được rằng: “Đích đến cuối cùng của tất cả mọi thứ đó là Personal Branding và Lifestyle. Thương hiệu cá nhân và lối sống cá nhân”.

Quay trở lại chủ đề đồng hồ – đồng hồ với chúng ta không phải là một điều gì đó quá xa lạ. Đặc biệt với đàn ông thì đồng hồ đeo tay nói chung và đồng hồ Thuỵ Sĩ nói riêng đã là một sản phẩm “Chí tôn tối thượng”. Nếu phụ nữ có những chiếc túi xách tay thể hiện độ chơi như Chanel 2.55 flaq bag, lady Dior hay Hermes Birkin hay Kelly thì đàn ông lại mê mệt với những chiếc đồng hồ đeo tay đến từ các thương hiệu lâu đời. Đồng hồ gắn liền với sự thành đạt, với sự trưởng thành và với câu chuyện của người đàn ông – tuy nhiên đó là câu chuyện trước kia thôi. Giờ đây còn có một hình ảnh khác về người đàn ông cùng với sự xuất hiện của một dòng sản phẩm mới “Smartwatch – Đồng hồ thông minh”.
Thực ra đồng hồ thông minh hay những concept về một chiếc đồng hồ điện tử có khả năng làm đủ khả năng của một chiếc đồng hồ bình thường (Xem giờ, báo thức) và kết nối với điện thoại đi kèm các khả năng đo sinh trắc học đã có từ trước nhưng một lần nữa, điểm nhấn lại thuộc về Apple. AppleWatch có thể được xem là một chiếc đồng hồ thông minh thay đổi cả cuộc chơi trong ngành công nghiệp đồng hồ. Có thể mọi người sẽ nghĩ rằng thật khập khiễng khi so sánh một chiếc đồng hồ cơ với một chiếc đồng hồ thông minh – nhưng đó là lí do vì sao mà mình có nhắc tới khái niệm lifestyle ngay từ đầu bài và Applewatch là điểm nhấn. Chúng ta hãy cùng nói tới vision của Apple trong những ngày mà Steve Jobs hoạch định ban đầu đó là “Các sản phẩm của Apple không chỉ đơn thuần là một sản phẩm công nghệ mà nó còn là trang sức, là vật khiến người sở hữu chúng trở nên đẹp hơn – thời trang hơn”. Applewatch trở thành một dòng sản phẩm đồng hồ thay thế trong tâm trí của khách hàng thế hệ mới với việc chúng có thể vừa đóng vai trò của một chiếc đồng hồ cơ bình thường – vừa đóng vai trò của một chiếc đồng hồ thông minh. Thực tế mà nói, các phiên bản đặc biệt và cao cấp của AppleWatch cũng có giá trị khá cao (Có những phiên bản từ $1.000 đến $1.500, chưa kể các phiên bản dây cao cấp nữa – như Hermes là một ví dụ điển hình). Về giá trị có thể ngang với những phiên bản tầm trung của Seiko, Omega hay Tissot, Rado – một phần nó tương tích với hệ sinh thái của iPhone/điện thoại được nhiều người sử dụng nhất (Đây có thể là lợi thế cạnh tranh không trực tiếp mà các hãng đồng hồ bình thường không tối ưu được). Chẳng thế mà các hãng đồng hồ cũng phải đi theo cuộc chơi để nghiên cứu ra các phiên bản đồng hồ thông minh cao cấp đứng dưới tên của họ. Tuy nhiên, theo góc nhìn của mình – nó rất “nửa này nửa kia”.

Bên cạnh đó, các hãng đồng hồ còn phải cạnh tranh với các thương hiệu thời trang/trang sức cũng ra đồng hồ (Gucci, Louis Vuiton, Dior hay kể cả là Cartier, Tiffany and Co..). Ngành đồng hồ cũng có nhiều biến chuyển lớn – nếu như năm 2017chúng ta có collab giữa Supreme và Louis Vuitton, giữa 1 bên là thương hiệu thời trang xa xỉ/ 1 bên là thương hiệu thời trang đường phố để tạo ra một sự chuyển giao vĩ đại. Thì trong đồng hồ cũng có một collab mà chắc nhiều bạn cũng biết tới đó là Omega x Swatch. Được tung ra vào năm 2022 nhưng bản collab đồng hồ này đã khiến nhiều người đứng ngồi không yên và line-up hàng dài – cái đáng nói ở đây đó là việc những người mua bản collab này có thể trải nghiệm được thiết kế Omega Speedmaster Professional với mức giá khoảng 260 bảng Anh. Bản Omega x Swatch này gồm 11 phiên bản khác nhau – tượng trưng cho mười một hành tinh và song hành với thiết kế nguyên bản đầy mùi tiền của Omega thì đó là màu sắc sặc sỡ của Swatch – 1 thương hiệu đồng hồ cũng của Thuỵ Sĩ nhưng ở phân khúc rẻ hơn. Nếu không ai biết thì cả Omega và Swatch đều trực thuộc The Swatch Group Ltd với list thương hiệu toàn những tai to mặt lớn trong làng đồng hồ như Longiness, Omega, Rado và Tissot. Nhưng cả các hãng đồng hồ cũng nhận thức được sự thay đổi của thị trường (Đặc biệt là thị trường trẻ) và việc collab kia cũng là một động thái khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi vì Omega là 1 thương hiệu đồng hồ quay quanh sự sang trọng và chất lượng, mang lại sự đẳng cấp thì tự nhiên có một phiên bản ngoài kia với mức giá thấp hơn 1/10 so với thứ mà bạn đang đeo trên tay. Nhưng đây là cuộc chiến thương hiệu sinh tồn hơn là sự tự trọng của khách hàng trong 1 tập đoàn.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa đồng hồ thông minh vs đồng hồ bình thường, đồng hồ bình thường vs đồng hồ bình thường, đồng hồ cao cấp vs đồng hồ cao cấp đã đẩy việc giá trị cốt lõi của mỗi chiếc đồng hồ với thị trường (Dù ngách hay đại trà như thế nào) phải có chỗ đứng đặc biệt. Những mẫu đồng hồ như Swatch dần trở nên thất thế trước một siêu đại kình địch là Apple Watch. Việc Omega x Swatch như những cứu cánh của tập đoàn dành cho thương hiệu đồng hồ con này vì giờ đây chẳng ai yêu thích sự cường điệu màu sắc thường thấy của Swatch nữa mà một là sang trọng hẳn, có tính chính chuyên hẳn – hai là đồng hồ thông minh.

Con số nói lên tất cả – doanh số của Apple Watch vào năm 2020 lên tới 30.6 tỷ dollars Mỹ so với tổng giá trị của TOÀN BỘ thị trường đồng hồ Thuỵ Sĩ là 16 tỷ Dollar. Applewatch không chỉ mang tới công năng của một chiếc đồng hồ mà còn nhiều tính năng khác với 1 thứ bất li thân tại thời điểm hiện tại là smartphone. Thú thực mà nói rằng ngay cả những người chơi đồng hồ cũng có thể sưu tầm Applewatch và custom theo ý của họ – doanh thu của các tập đoàn đồng hồ giảm sút mạnh mẽ từ năm 2014 và tới năm 2018, nhiều cái tên truyền thống đã bị loại bỏ trong top những thương hiệu đồng hồ có doanh thu hàng đầu thế giới (Trong đó có Swatch). Thế nên The Moonwatch như 1 chiếc phao cứu sinh tạm thời cho thương hiệu dựa trên mối quan hệ nội bộ với Omega.
Tuy nhiên, đó là câu chuyện của các nhãn hàng đồng hồ đại trà và trung cấp. Còn các nhãn hàng cao cấp và siêu cao cấp thì sao? Tính tới thời điểm hiện tại thì AppleWatch đã không còn mối nguy hiểm với họ.
Đó là sau cơn đại dịch và sự xâm lấn khủng khiếp của gã khổng lồ Apple thì các nhãn hàng đã lọc lại và quyết định tập trung vào thứ mình giỏi nhất – đó là tạo ra các sản phẩm cao cấp và tốt nhất, mang lại nhiều hình ảnh cao cấp. Nếu Applewatch mang tới một khái niệm mới về đồng hồ thì các hãng sẽ tạo nên các loại đồng hồ cao cấp hơn vượt trên khái niệm của Apple bằng cách tăng giá của các chiếc đồng hồ mà họ đang làm và kiểm soát tốt hơn về chất lượng. Họ sẽ tập trung xây dựng hình ảnh và doanh thu về khoảng số ít % đối tượng khách hàng thượng lưu và siêu thượng lưu – thứ tạo nên sự thèm khát đối với cả những ai đang là chủ sở hữu của Applewatch. Song song, họ sẽ thực hiện các dòng khuếch tán như The Moonwatch để phân tán thương hiệu và chất lượng sản phẩm để mang tới cho thị trường những trải nghiệm về chất liệu và kĩ năng của những thợ đồng hồ hàng đầu thế giới.

Việc sử dụng Apple watch hay những chiếc đồng hồ bình thường tuỳ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi người những mình chắc chắn một điều rằng, giá trị của những chiếc đồng hồ cơ với đàn ông là không bao giờ phai mờ.

You may also like

Leave a Comment