GỘP – XU HƯỚNG CHO NỬA CUỐI NĂM 2023.

by admin

Chúng ta đều biết rằng triết lí thiết kế của nguyên năm 2023 đó chính là bám sát vào những thiết kế timeless và nguyên bản cùng với tính ứng dụng của các sản phẩm đủ cao để người mua có thể mặc ra ngoài đường. Nhưng tất nhiên thời trang làm ra là để tạo sự khác biệt cho người mặc chúng – luôn luôn là như vậy. Thế nên có nhiều cách khác nhau để xử lí nhằm mang tới sự khác biệt, dựa trên nền tảng căn bản của những kiểu thiết kế “bình thường” mà chúng ta đều biết. Và có một thứ sẽ xuất hiện nhiều trong cách ăn mặc của nhiều người mà mình gọi là “Gộp”.

Đầu tiên đó là việc kết hợp. Kết hợp có nhiều kiểu thể hiện khác nhau – một thiết kế (hoặc để hiểu đơn giản là một sản phẩm cụ thể, đó là quần hoặc là áo) bao gồm hai phần vốn dĩ riêng biệt để tạo thành thứ mới. 1 thứ cũ + 1 thứ cũ = 1 thứ mới. Có thể một thứ quen mắt và từng là hot item một thời của nhiều người đó là chiếc váy ngắn kết hợp cùng với viền của underwear đến từ nhà Miumiu. Và điều này càng phổ biến trong các bộ sưu tập cho giai đoạn cuối năm 2023 khi những thương hiệu mong muốn thoát ra khỏi “vòng tròn chán ngắt buồn tẻ”. Có thể là một chiếc sweater với layer bên trong là áo shirt – tưởng hai nhưng thật ra là một – có thể đó là một chiếc váy nhưng phần trên nối liền là một áo sơ mi hay như cách MM6 Maison Margiela làm với một bộ suit kết hợp cùng layer vẫn là một chiếc shirts. Có thể thấy công thức kết hợp giữa một outerwear bên ngoài đi kèm với layer bên trong (thông thường là tee + shirt) đang được ứng dụng rất nhiều. Nó cũng tạo ra được không gian sáng tạo cho các nhà thiết kế linh hoạt trong cách tái sử dụng những shape đã quá quen thuộc với người dùng, làm nổi bật được độ sâu của trang phục bằng các layers cũng như “highlight” tính thời trang thông qua chất liệu và kĩ thuật descontruction của từng nhà.

Trong bối cảnh mà tính thực dụng – kĩ thuật may đo cũng như trải nghiệm về sản phẩm được đề cao như hiện nay thì “Gộp” có thể được xem là phương án mà các thương hiệu tăng tính

Thứ hai, gộp có thể hiểu là “Tạo hiệu ứng bên ngoài”. Và nhiều nhất đó là “Trompe L’Oeil” – Đây là một kĩ thuật art được thời trang vay mượn. Nôm na đó là việc “hack thị giác” để tạo ra các ảo ảnh quang học thông qua sự thay đổi về phối cảnh, kích thước và vị trí. Trong thời trang – phổ biến hiện tại đó là những chiếc bodysuits với graphic tạo cảm giác “ảo” cho người ngoài nhìn vào hay những đường bo cắt tinh tế (thông thường là ở eo) hoặc double layer để tạo hiệu ứng thị giác. Suy cho cùng, Trompe L’Oeil cũng mang tới những sự khác lạ dành cho người mặc dựa trên những sản phẩm có tính đa dụng với người dùng.

You may also like

Leave a Comment